CÔNG TY CỔ PHẦN SOLAR A.I VN
Previous
Next

Nguyên nhân và giải pháp cho việc giá điện đang ngày càng tăng hiện nay

Như chúng ta đã biết: Ngày 26/9/2023 tại buổi tọa đàm về quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Nam – Phó tổng Giám đốc EVN cho biết: “Để EVN đưa điện đến các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, thì giá thành tổng các khâu sản xuất, truyền tải và phân phối điện lên đến khoảng 7.000 đồng/kWh, nhưng giá điện EVN bán cho khu vực này hiện nay cũng vẫn duy trì ở mức khoảng 1.900 đồng/kWh theo đúng chính sách của Đảng, Nhà nước. Nghĩa là trong điều kiện cung cấp điện đến vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới và hải đảo thì EVN phải bù lỗ. Đây là một trong những nguyên nhân mà EVN bị lỗ trong sản xuất, kinh doanh.

Trong năm 2022, EVN lỗ hơn 36.294 tỷ đồng trong sản xuất, kinh doanh điện. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, với việc kinh doanh dưới giá vốn, EVN đã lỗ hơn 29.000 tỷ đồng. Nếu giá bán lẻ điện tiếp tục duy trì theo giá điện bình quân là 1.920,37đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) theo Quyết định 1062/QĐ-BCT ngày 4/5/2023, khả năng EVN tiếp tục bị lỗ là không thể tránh khỏi”.

Vậy, biện pháp nào để tránh cho EVN khỏi bị thua lỗ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh điện?

Nguyên nhân dẫn đến lỗ trong sản xuất, kinh doanh của ngành điện:

Về giá mua và bán điện:

Cho đến thời điểm hiện nay, giá mua điện và giá bán điện của EVN vẫn theo quy định hiện hành – đó là giá mua điện theo cơ chế thị trường và giá bán điện theo quyết định của Chính phủ theo từng thời điểm cụ thể. Vậy điều kiện gì đã ảnh hưởng đến giá điện đầu vào để EVN tiếp tục thua lỗ?

Cơ cấu nguồn điện chính trong hệ thống điện nước ta bao gồm các nhà máy nhiệt điện (chạy than, khí), thủy điện, năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, sinh khối). Nhiệt điện chạy than và khí phụ thuộc giá nhiên liệu đầu vào (than và giá khí). Hiện nay các nhà máy nhiệt điện than sử dụng than trong nước chỉ đảm bảo cho sản xuất dưới 20% tổng sản lượng điện, nhiều nhà máy phải nhập khẩu than, hoặc sử dụng than trộn giữa than trong nước và than nhập khẩu

Bảng số liệu thống kê:

Giá than trên thế giới đã bắt đầu tăng từ nửa cuối năm 2021. Trong năm 2022, do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh Nga – Ucraina nên giá than, khí, dầu… trên thế giới tăng đột biến. Có thời điểm giá than đã tăng gấp 5 lần so với đầu năm 2021, lên đến gần 400 USD/tấn, giá dầu cũng tăng gấp đôi, do đó, giá than, khí tăng cao ảnh hưởng rất lớn đến giá thành sản xuất điện năng, gây khó khăn cho EVN trong cân bằng tài chính.

Bước sang năm 2023, tuy giá than, khí, dầu đã hạ nhiệt, nhưng vẫn ở mức cao nên giá thành sản xuất điện năng từ các nhà máy nhiệt điện vẫn cao hơn mức cơ sở tính toán giá điện hiện nay.

Nguồn thủy điện có giá thành rẻ nhất, nhưng phụ thuộc lớn vào thời tiết. Với thời tiết cực đoan trong những năm gần đây ảnh hưởng rất lớn đến huy động phát điện từ các nhà máy thủy điện hiện có trên cả nước. Năm 2022 là năm nhiều nước, sản lượng điện năng từ thủy điện huy động đạt 95,054 tỷ kWh, chiếm tỷ lệ 35,41 % điện năng toàn hệ thống. Nhưng 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 29,83 tỷ kWh, chiếm 22,1% điện năng toàn hệ thống.

Hơn nữa, tỷ lệ nguồn điện từ thủy điện đang giảm dần trong cơ cấu nguồn điện toàn hệ thống do thực tế nguồn năng lượng này đã khai thác gần hết tiềm năng, chỉ có thể tiếp tục xây dựng một số nhà máy thủy điện nhỏ. Do vậy, mặc dù thủy điện có giá rẻ, nhưng chiếm tỷ trọng nhỏ nên không đủ bù giá cho nhiệt điện, hay năng lượng tái tạo (NLTT).

GIẢI PHÁP:

Hiện nay do nhu cầu sử dụng thiết bị điện ngày càng nhiều khiến nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp phải chi trả các hóa đơn tiền điện hàng tháng cao chóng mặt từ một triệu lên đến vài chục triệu. Với Solar A.I Lắp điện năng lượng mặt trời là một giải pháp hiệu quả giúp cắt giảm đáng kể chi phí điện hàng tháng. Hệ thống điện mặt trời là nguồn điện miễn phí đầu tư một lần sử dụng lâu dài.

Giải pháp này không chỉ mang đến nguồn năng lượng sạch thân thiện với môi trường mà còn tạo ra hiệu quả kinh tế cao. Theo các chuyên gia đánh giá việc sở hữu hệ thống điện mặt trời giúp tăng giá trị tài sản từ 3 – 5% cho các ngôi nhà thông minh thế này.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời không chiếm quá nhiều diện tích nên chỉ cần một khoảng không gian nhỏ trên mái nhà (điện mặt trời áp mái) hoặc sân thượng (không bị che bóng) đã có thể lắp đặt, khách hàng an tâm hưởng nhiều lợi ích thiết thực từ nguồn năng lượng xanh.

Scroll to Top